logo

Đối với nhiều người, ớt là loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, trong tiết trời oi bức đến "bốc hỏa" của Sài Gòn, thói quen ăn cay có thể khiến bạn trả giá bằng sức khỏe nếu ăn quá mức, ăn sai cách...

[ĐIỂM MẶT CÁC MÓN KHOÁI KHẨU KHIẾN BẠN "NÓNG ĐIÊN" MÙA NÓNG]

[PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHIỆT CHO DA ĐƠN GIẢN NHẤT HÈ OI BỨC]

[TOP THỰC PHẨM GÂY RA MỤN CẦN TRÁNH KHI ĐI DU LỊCH]

[TRÁNH NÓNG KHI TẬP LUYỆN NGÀY HÈ]

[NƯỚC ÉP CHO MÙA NÓNG]

Gần đây, cư dân mạng nhanh chóng lan truyền đoạn clip 1 nam thanh niên mặt đỏ bừng, vật vã gần ngất xỉu khi cố sức hoàn thành thử thách ăn cay để nhận được phần thưởng 1 triệu đồng. Được biết, sau lần "trót dại" tra tấn bao tử với món mì đầy "cay độc" này, nam thanh niên trên đã phải ôm bụng đau suốt đêm, suýt phải nhập viện. Trót "nghiện" các món cay như lẩu Thái, mì cay, tokbokki,... chúng ta đang phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe nào?

1. Ợ nóng, viêm dạ dày

Các món cay chính là "kẻ thù không đội trời chung" của hệ tiêu hóa. Khi ăn quá cay, quá chua, acid trong dạ dày tràn vào thực quản, gây ra chứng ợ nóng, cảm giác nóng ở ngực, sau xương ức gây đau rát ở ngực, thậm chí có thể gây ra đau tim.

Với những người gặp vấn đề về đại tràng kích thích thì nên hạn chế ăn ớt cay, những người viêm hay loét dạ dày - tá tràng càng phải nên hạn chế ớt tối đa, vì vị cay của ớt có hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương dạ dày, dẫn đến nguy cơ loét dạ dày.

Ăn quá nhiều ớt khiến dạ dày của bạn liên tục biểu tình vì phải làm việc quá sức

2. Hôi miệng

Các thức ăn chua cay như tỏi, hành tây và rất nhiều gia vị có chứa các thành phần chua cay thông thường dễ gây hôi miệng. Với công việc phải thường xuyên gặp gỡ đối tác hoặc có những cuộc họp bất ngờ, bạn nên hạn chế ăn các món có nhiều ớt để giữ được hơi thở thật thơm mát.

Ớt chính là hung thủ của hơi thở nặng mùi ! 

3. Mất ngủ

Các món chua cay có thể chính là nguyên nhân gây ra những cơn khó ngủ, người nóng bừng vào buổi đêm. Sau khi ăn các món cay, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ. Đặc biệt, cơn khó ngủ còn tăng lên gấp bội trong những hôm nhiệt độ ngót nghét 40 độc C. 

Chính vì thế, để tránh những cơn nóng bừng, mất ngủ, hãy tạm biệt ngay những món cay nóng vào bữa tối.

4. Mất vị giác tạm thời

Những người thường xuyên ăn các đồ cay, do vị giác tiếp nhận quá nhiều kích thích nên có thể bị mất đi khả năng phân biệt các mùi vị. Các tuyến giúp cảm nhận vị giác ở lưỡi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Thế nên, nếu đã trót ghiền ăn cay, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn cay hai ba lần, không nên ăn liên tục, càng không nên thách thức bản thân trong khi bản thân không thể tiếp nhận được những đồ quá cay.

Bạn không muốn gặp phải cảm giác khó nuốt khi bữa ăn đã đến chứ ? Hãy gia giảm lượng ớt trong khẩu phần ăn của mình để hạn chế tối đa chứng mất cảm giác này.

5. Dễ nổi mụn

Với tiết trời nóng bức với nhiệt độ gần 40oc vào những ngày hè, những món ăn có vị cay, nhiều ớt luôn lọt vào top những thực phẩm cần tránh xa. Thức ăn cay có tính hút ẩm nên sẽ làm da trở nên thô ráp. Chất cay cũng gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Vì thế, những người có làn da khô nên hạn chế thức ăn mặn, nóng và cay.

Gương mặt của bạn sẽ nổi chi chít mụn nếu ăn quá nhiều ớt, đặc biệt là trong tiết trời nóng đổ lửa như thế này.

6. Táo bón, Trĩ

Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, mắc bệnh trĩ, các bác sĩ khuyên tuyệt đối không được ăn cay. Ăn cay khi trót mắc bệnh trĩ có thể khiến bạn  bị áp xe hậu môn. Ngoài ra, ớt còn còn gây ra chứng táo bón và làm cho bệnh trĩ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

7. Ung thư dạ dày

Có một số nghiên cứu khoa học cho biết, việc sử dụng nhiều ớt và kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Cần lưu ý với bột ớt đỏ, nếu bị nhuộm màu có thể chứa Sudan là chất gây ung thư. Ngoài ra, bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa chất alfatoxin cũng có khả năng gây ngộ độc và ung thư.Do đó, theo khuyến cáo bạn không nên lạm dụng ớt như một món khoái khẩu mà nên sử dụng ở mức độ vừa phải để không gây ảnh hưởng lên các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Hãy ăn uống sáng suốt và có trách nhiệm với sức khỏe của bản thân. Ăn cay đúng mức và đừng xem nhẹ những hệ lụy đến từ một lời thách thức, dù chỉ là một món ăn.

[ĐIỂM MẶT CÁC MÓN KHOÁI KHẨU KHIẾN BẠN "NÓNG ĐIÊN" MÙA NÓNG]

[PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHIỆT CHO DA ĐƠN GIẢN NHẤT HÈ OI BỨC]

[TOP THỰC PHẨM GÂY RA MỤN CẦN TRÁNH KHI ĐI DU LỊCH]

[TRÁNH NÓNG KHI TẬP LUYỆN NGÀY HÈ]

[NƯỚC ÉP CHO MÙA NÓNG]

3 Động tác tập luyện cho vòng eo thon gọn:

 

Pyn

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH