logo

Không ai yêu thích việc luyện tập thể thao hơn người bạn chó bốn chân đáng yêu. Nếu không tin, hãy cùng thử một vài giờ vận động cùng chú cún yêu và bạn sẽ nhận ra rằng “Boss” là đôi bạn đồng hành hợp cạ khiến những buổi tập luyện thú vị hơn bao giờ hết.

Người bạn đồng hành luyện tập thể thao mới của bạn

Những chú chó là những người bạn đồng hành luyện tập thể thao tốt nhất cùng bạn. Chúng chẳng bao giờ than vãn là quãng đường chạy quá dài, hay trời quá nắng, hoặc ngay cả khi hủy luôn buổi tập vào phút chót. Cái “Boss” bốn chân luôn luôn tò tò theo sát bạn dù đến bất cứ đâu.. Một nghiên cứu của Đại học Bang Michigan đã tìm ra rằng 34% những người sở hữu thú cưng là chó thường có 150 phút vận động mỗi tuần nhiều hơn những người không có nuôi. Thậm chí chỉ dắt chúng đi dạo thì đó cũng được tính là thời gian vận động (di chuyển ở một tốc độ nhanh cũng có thể đốt cháy khoảng 170 calories trong vòng nửa tiếng đồng hồ). Ngoài ra, có rất nhiều hoạt động khác mà bạn và chú chó cưng của mình có thể làm cùng nhau giúp xây dựng mối liên kết.

Tìm hiểu thêm: DOGA – TRÀO LƯU TẬP YOGA CÙNG CHÓ CỰC NÓNG!

Những chú chó là những người bạn đồng hành luyện tập thể thao tốt nhất cùng bạn

Chạy bộ

Chó là loài động vật của thói quen, chúng có thể giữ cho bạn theo đuổi kế hoạch chạy bộ hàng tuần của mình. Một khi đã quen với việc người bạn đồng hành cùng đồng hành với chu trình chạy bộ buổi sáng thì các “Boss” bốn chân này sẽ không bao giờ để chủ nhân được nằm dài ngủ nướng trên giường. Chúng có thể nằm thè lưỡi chờ bên cạnh đôi giày chạy, đuôi thì ngoe nguẩy, tràn đầy năng lượng, tất cả đủ để bạn thay đổi suy nghĩ về việc bỏ dỡ buổi tập luyện thể thao.

Chó là loài động vật của thói quen, chúng có thể giữ cho bạn theo đuổi kế hoạch chạy bộ hàng tuần của mình

Nhiều khi bạn sẽ lo lắng liệu chú chó nhỏ của mình không đuổi theo kịp khi chạy bộ? Không cần phải lo đâu. Sự thật là hầu hết những giống chó nhỏ có rất nhiều năng lượng để hoạt động. Nhưng cần cẩn thận với nhiệt độ và độ ẩm bởi vì chó không có đổ mồ hôi như chúng ta. Và nếu như bạn đang sở hữu giống chó mặt xệ (như chó pug hay boston) thì hãy chạy dưới 8km, bởi những chú “Boss” này hít thở hơi khó khăn.

Tìm hiểu thêm: BÍ QUYẾT CHẠY BỘ GIẢM CÂN BÁCH THẮNG

Đứng trên ván lướt sóng

Thật ra thì bộ môn luyện tập thể thao này không được phổ biến ở Việt Nam nhưng biết đâu được bạn lại trải nghiệm trong lúc đi du lịch biển. Đứng ở đầu mũi sóng làm hoa tiêu định hướng, các chú chó ở mọi kích thước đều có thể đảm nhận vị trí này. Hãy chọn một ngày tương đối bình lặng ở hồ hoặc vịnh để cả hai cùng nhau lập thành 1 team rẽ sóng và cũng để “Boss” cưng phát triển kỹ năng lội nước. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng thì hãy thử quỳ gối trên ván trước, việc này sẽ hạ thấp trọng tâm cơ thể xuống, cho đến khi bạn đồng hành của bạn cảm thấy thoải mái. Vì cả hai đều sẽ bị ướt nên bạn nên trang bị cho chú cho của mình trang phục thích hợp và cả áo phao để chúng dễ vận động và an toàn hơn. Hầu hết các loại áo phao dành cho thú cưng đều có tay cầm để dễ dàng hỗ trợ kéo chúng lên ván trượt.

Hãy chọn một ngày tương đối bình lặng ở hồ hoặc vịnh để cả hai cùng nhau lập thành 1 team rẽ sóng và cũng để “Boss” cưng phát triển kỹ năng lội nước

Liệu chú chó cưng của bạn có phải là một vận động viên bơi lội trời sinh? Vậy thì hãy mang theo gậy hoặc các loại đồ chơi và cùng nhau chơi đùa trong lúc đang trên ván.

Tìm hiểu thêm: BÀI TẬP ĐỂ CÓ DÁNG CHUẨN MẶC BIKINI KHI ĐI BIỂN

Chèo thuyền Kayak

Bạn cũng có thể đem chú chó của mình theo cùng trong chuyến đi chèo thuyền kayak. Những giống chó nhỏ con sẽ phù hợp hơn với vị trí đầu thuyền, còn những giống chó lớn thì có thể cho cảm giác an tâm hơn khi ở gần. Hãy huấn luyện “Boss” bốn chân của bạn để có thể di chuyển ra vào thuyền trước khi trên cạn để chúng quen với việc này. Và sau đó là tiếp tục với vùng nước nông gần mép sông/hồ. Nếu chúng cảm thấy lo lắng thì bạn cũng có thể đặt một chiếc thảm dưới chân để người bạn nhỏ của mình có thể bám víu bộ móng của mình và chơi đùa nếu cảm thấy chán. Hãy chọn quãng đường có tốc độ chậm với không quá nhiều phương tiện di chuyển. Bạn cũng có thể chúng bơi theo mạn thuyền nếu chúng muốn. Nếu không cũng không sao, “Boss” có thể hơi mất động lực khi chỉ ngồi trên thuyền, nhưng miễn sao “Sen” là người đang vận động cật lực để chèo là được.

Tìm hiểu thêm: LÀM GÌ KHI BẠN ĐỘT NHIÊN MẤT ĐỘNG LỰC TẬP THỂ DỤC?

Bạn cũng có thể đem chú chó của mình theo cùng trong chuyến đi chèo thuyền kayak

Đạp xe

Chú chó cưng cực kỳ năng động, thích chạy đi chạy lại tới mức mà bạn tưởng tượng có một ngày nó sẽ chạy và lôi cả mình đi theo sau? Nếu vậy thì sao không thử đạp xe. Đây là môn luyện tập thể thao cực kỳ hoàn hảo cho những chú chó tăng động. Trong khi chúng thì thoải mái được chạy hết ga thì bạn cũng đốt cháy được hơn 500 calories mỗi giờ và luyện tập cho cơ chân săn chắc.

Chạy xe cùng thú cưng cũng có thể giúp bạn điều chỉnh hành vi hoặc giải quyết các rắc rối trong vấn đề giao tiếp mà chúng đang gặp phải

Chạy xe cùng thú cưng cũng có thể giúp bạn điều chỉnh hành vi hoặc giải quyết các rắc rối trong vấn đề giao tiếp mà chúng đang gặp phải. Các hoạt động luyện tập thể thao giúp kích thích não bộ sản sinh serotonin, một loại hormon giúp chó (đặc biệt là các loài có hay lo lắng, bồn chồn hay hung dữ) trở nên thư giãn hơn.

Tìm hiểu thêm: VÌ SAO CÁC IRONMAN YÊU THÍCH LỚP ĐẠP XE ĐẠP TẠI CFYC?

Trượt patin

Đây cũng là một cách luyện tập thể thao giúp đốt cháy lượng năng lượng thừa của “Boss” cưng. Miễn bạn là người trượt patin giỏi. Nếu không thì đó có thể là một thảm họa. Lúc đó chú chó sẽ kiểu như “woohoo” trong khi bạn thì loay hoay tìm xem làm sao để thắng lại. Nhưng kể cả khi không thật sự mạnh dạng trên giày trượt thì chỉ cần trượt nơi vắng người như công viên hoặc vỉa hè rộng để có thể kiểm soát hướng đi cũng như tốc độ tốt nhất. Bạn sẽ được vui đùa mà quên mất là mình đang vận động cơ toàn bộ cơ thể để giữ thăng bằng.

Tìm hiểu thêm: 4 LỢI ÍCH KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CÙNG GIA ĐÌNH

Trượt patin cùng thú cưng, bạn sẽ được vui đùa mà quên mất là mình đang vận động cơ toàn bộ cơ thể để giữ thăng bằng.

Những chương trình huấn luyện có tích hợp với chó cưng

Các lớp tập luyện được thiết kế riêng cho người tập đi kèm theo thú cưng của mình dần trở nên phổ biến. Tham gia các buổi học điển hình này, bạn sẽ chạy kết hợp với vận động cường độ cao để tăng sức mạnh, sức bền và cải thiện tuần hoàn trong khi người bạn bốn chân sẽ đồng hành cùng luyện tập thể thao theo sự dẫn dắt huấn luyện viên. Những lớp tập này tập trung vào việc luyện tập của người chủ hơn là sự vận động của những chú chó nhưng những thú cưng cũng có thể học được cách cảm thấy thoải mái trong môi trường bị phân tâm. Và điều này sẽ giúp chó làm quen với việc bạn đem chúng theo trong các buổi vận động khác thường ngày.

Tìm hiểu thêm: 10 CÁCH KHUYẾN KHÍCH CẢ NHÀ CÙNG TẬP LUYỆN

Các lớp tập luyện được thiết kế riêng cho người tập đi kèm theo thú cưng của mình dần trở nên phổ biến

Yoga cùng chó

Vâng, không nhìn nhầm đâu. “Doga” cũng là một bộ môn luyện tập thể thao và hóa ra là khái niệm này không hề mới. Bạn không thể hình dung là điều này? Hãy nghĩ về những tư thế của chú chó cưng mỗi buổi sáng. Nó rất có thể đang thực hiện động tác rắn hổ mang, có đúng không? Trong các lớp Doga, chúng sẽ giúp bạn thực hiện nhiều động tác hơn nữa và hy vọng là các chú chó cũng thực hiện theo. Nhưng thật sự là những chuyển động này giúp xây dựng tình bạn giữa “Boss” và “Sen”. Thường sẽ có một số động tác massage và bấm huyệt và trong lúc bạn thực hiện cũng có thể tranh thủ kiểm tra xem bên dưới lớp lông dày của thú cưng có điều gì bất thường hay không.

Tìm hiểu thêm: DOGA – VUI TẬP YOGA VỚI THÚ CƯNG

“Doga” cũng là một bộ môn luyện tập thể thao và hóa ra là khái niệm này không hề mới

Đá bóng

Những chú chó cực kỳ yêu thích đá bóng, đặc biệt là các giống như Border Collies và Australian Shepherds. Các hãng thể thao cũng cho ra đời các loại bóng với kích cỡ khác nhau (loại tương thích được với những hàm răng nhọn của những chú chó). Một khi các anh bạn bốn chân này học được cách đá hoặc rê bóng bằng mũi hoặc bàn chân thì bạn sẽ phải mệt người cùng nhau đuổi theo trái bóng cùng các cầu thủ đáng yêu này

Nếu bạn không phải là một fan của đá bóng? Vậy thì hãy thử các món đồ chơi khác như dây vải và các hoạt động như trốn tìm. Hãy trở về tuổi thơ, vui đùa cùng các trò chơi vận động và người bạn đồng hành sẽ rất vui vì điều này.

Tìm hiểu thêm: TẬP THỂ THAO NHƯ THẾ NÀO ĐỂ THỂ LỰC KHỎE NHƯ CẦU THỦ BÓNG ĐÁ WORLD CUP 2018?

Messi đá bóng cùng thú cưng

Trượt tuyết

Thời tiết lạnh không có nghĩa là bạn và “Boss” cưng phải nằm ru rú trùm mền ở nhà. Một vài giống như Huskies và St. Bernards mang trong mình dòng máu yêu tuyết và đa số các loại chó khác cũng đều thích lăn lộn trong tuyết. Và mặc dù bạn có hay không có kỹ năng trượt tuyết thì các hoạt động liên quan ngoài trời đều mang lại cơ hội vận động toàn cơ thể cũng như tập luyện thể thao. Nếu chú chó có bộ lông ngắn hoặc trời quá lạnh thì nên trang bị thêm trang phục cho chúng như áo và bao tay/chân để việc hoạt động được thoải mái hơn.

Tìm hiểu thêm: DỤNG CỤ TẬP GYM - QUÀ TẶNG GIÁNG SINH CHẤT LỪ CHO NÀNG MÊ TẬP GYM

Một vài giống như Huskies và St. Bernards mang trong mình dòng máu yêu tuyết và đa số các loại chó khác cũng đều thích lăn lộn trong tuyết.

Leo cầu thang

Nhờ vào yếu tố di chuyển theo phương thẳng đứng, leo cầu thang sẽ giúp cơ đùi trước, đùi sau, và cơ mông được săn chắc. Bạn sẽ làm săn chắc toàn bộ thân dưới trong khi đốt cháy mỡ thừa khi luyện tập thể thao khi thực hiện hoạt động này.

Tìm hiểu thêm: LEO CẦU THANG BỘ: TAN MỠ ĐÙI – SĂN CƠ MÔNG

Cùng chó cưng leo cầu thang, bạn sẽ thấy này hào hứng đến cỡ nào

Bạn không có nuôi chó?

Bạn vẫn có thể tập luyện với một chú chó, chỉ cần gọi cho trung tâm chăm sóc thú vô gia cư tại địa phương và nhận dẫn chúng đi dạo hoặc chạy bộ. Các thú cưng bốn chân rất thích vận động và được quan tâm. Việc bạn cam kết tập luyện chung với một người bạn đồng hành là một động lực rất lớn để tuân thủ chu trình luyện tập của mình. Hơn hết, bạn sẽ học được cách nắm quyền kiểm soát những chú chó trong lúc đi dạo với chúng.

Tìm hiểu thêm: LƯỜI VẬN ĐỘNG ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

Bạn vẫn có thể tập luyện với một chú chó mà không cần nuôi nó, chỉ cần gọi cho trung tâm chăm sóc thú vô gia cư tại địa phương và nhận dẫn chúng đi dạo hoặc chạy bộ

Phương Thảo (Calipso)

Ảnh và Nguồn: health.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH